Chiến lược giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi
Công nghiệp điện lạnh đã và đang phát triển không ngừng. Một doanh nghiệp muốn có chỗ đứng vững và thị trường cạnh tranh thì thành phần chủ chốt là nhân viên kỹ thuật điện lạnh phải giỏi và nắm rỏ chuyên môn.
Làm sao để giữ chân các nhân sự giỏi gắn bó lâu dài, đưa công ty ngày càng phát triển là một bài toán khá đau đầu với người quản lý. Bài viết này sẽ cung cấp thêm các Chiến lược giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi. Hy vọng có thể giúp bạn xây dựng một đội ngũ nhân sự mạnh mẽ.
Nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi
Một nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi thường hội tụ nhiều đặc điểm, kỹ năng, phẩm chất và kinh nghiệm chuyên môn như sau:
- Kiến thức chuyên sâu: hiểu biết rỏ về công nghệ và quy trình lắp đặt, sửa chữa điện lạnh chuyên nghiệp.
- Năng lực phân tích: Có kỹ năng phân tích vấn đề nhanh chóng và đưa ra giải pháp chính xác, kịp thời.
- Tư duy sáng tạo: Khả năng tư duy sáng tạo tốt để đối mặt với các tình huống phức tạp và đưa ra những giải pháp độc đáo.
- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp với khách hàng để họ hiểu rõ vấn đề và có khả năng giải thích một cách dễ hiểu về những gì cần cho quy trình lắp đặt, sửa chữa.
- Phẩm chất cá nhân tốt như: chăm chỉ, có trách nhiệm, kiên nhẫn, tỉ mỉ, nhanh nhẹn, linh hoạt và có tinh thần học hỏi.
Lý do nghỉ việc của nhân viên điện lạnh giỏi
- Chế độ lương thưởng và phúc lợi không phù hợp: nhiều nhân viên lựa chọn nghỉ việc để tìm kiếm doanh nghiệp thõa mãn nhu cầu lợi ích tốt hơn, có hội thăng tiến nghề nghiệp nhanh hơn.
- Nhân viên không tin tưởng vào cấp trên: Sếp hứa nhưng không làm, làm lơ với các cam kết khen thưởng cho nhân viên,…
- Công việc không phù hợp: Sau khi trải nghiệm công việc một thời gian, nhân viên cảm thấy công việc này không phải là điểm đến trong sự nghiệp của mình thường sẽ có nhu cầu nhảy việc.
- Nhấn viên không được đào tạo: Phần lớn nhân viên đều có nhu cầu được trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Các doanh nghiệp không có chương trình đào tạo nội bộ thường không giữ chân được những nhân viên này.
- Không tìm thấy cơ hội thăng tiến: Những nhân viên có năng lực thật sự luôn mong muốn được thăng tiến cao hơn trong công việc. Nên khi phân công vào các vị trí ít cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp sẽ tạo nên mong muốn chuyển việc của các nhân viên này.
- Nhân viên không được công nhận: Cố gắng đạt nhiều thành tựu cao trong công việc nhưng không được cấp trên công nhận thì rất dễ khiến cho nhân viên mất đi động lực phấn đấu và rời đi.
- Môi trường và công việc không như mong đợi: Làm việc trong không gian nhỏ, thiếu cơ sử vật chất, xuất hiện mâu thuẫn trong quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, áp lực do công việc quá nhiều,… đều khiến cho nhân viên bị ảnh hưởng tinh thần và nhanh chóng bỏ việc.
- Công việc áp lực, căng thẳng: Nhiều nhà quản lý không biết cách phân bổ công việc phù hợp với chuyên môn, không đúng người, không đúng việc. Gây ra tình trạng quá tải công việc dẫn đến thôi việc.
Thách thức trong việc giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi
Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật điện lạnh với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về mức lương mà còn về chính sách phúc lợi.
Nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi đòi hỏi điều kiện làm việc an toàn và thoải mái để có thể thực hiện công việc hiệu quả.
Môi trường làm việc tích cực cùng với các chính sách đào tạo hấp dẫn mới có thể tạo động lực cho nhân viên điện lạnh.
Chiến lược giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi hiểu quả
Trong bối cảnh sự cạnh tranh cao và nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ sửa chữa bảo trì thì việc giữ chân được các nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi cũng là một bước thành công của doanh nghiệp.
Một số chiến lược dưới đây giúp doanh nghiệp tạo động lực cho nhân viên điện lạnh làm việc và cống hiến cho công ty. Từ đó, doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi ở lại:
- Phát triển chính sách lương thưởng hấp dẫn và công bằng để tạo sự cạnh tranh.
- Tạo các chương trình khuyến khích và đánh giá công việc để nhân viên cảm thấy đánh giá công bằng.
- Xây dựng uy tín của của doanh nghiệp để trở thành nơi làm việc lý tưởng và cơ hội phát triển sự nghiệp.
- Đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị hiện đại giúp giảm áp lực công việc và tăng hiệu suất.
- Tạo ra môi trường làm việc tích cực bằng cách tăng cường giao tiếp nội bộ, đề xuất ý kiến từ nhân viên và tổ chức các hoạt động vui chơi mang tính đồng đội.
- Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo để nhân viên không chỉ nắm vững công việc mà còn có cơ hội học hỏi và phát triển sự nghiệp.
Hệ thống quản lý hiệu suất và đánh giá nhân viên định kỳ
Bằng những chiến lược đã đề ra như trên có thể giữ chân nhân viên kỹ thuật điện lạnh giỏi ở lại làm việc. Nhưng làm thế nào để có thể đánh giá công bằng và khách quan? Làm sao để phân công đúng việc đúng người?
Để giải quyết được bài toán này rất nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng mã QR Code vào hệ thống quản lý nhân viên điện lạnh. Sau khi nhân viên hoàn thành công việc sẽ quét mã QR Code để cập nhật thông tin.
Từ đó, người quản lý có thể dựa vào các thông tin được lưu trữ trong mã QR Code như: Họ và tên, năm sinh, mã nhân viên, và các thông tin liên quan đến công việc để đánh giá hiệu suất như:
- Thời gian nhân viên kỹ thuật điện lạnh thực hiện công việc.
- Mức độ khó của công việc
- Đánh giá của khách hàng
- Các lỗi gặp phải khi thực hiện công việc
- Số máy đã lắp đặt, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng,…
- Chiết khấu hoa hồng hàng tháng.
Bằng cách căn cứ vào những thông tin này, người quản lý dễ dàng xây dựng kế hoạch làm việc phù hợp với từng nhân viên, đúng việc đúng người. Đưa ra chế độ thưởng hoa hồng hợp lý.
Ứng dụng được mã QR Code vào quản lý nhân viên điện lạnh giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ, có khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh ngày càng thách thức.
Doanh nghiệp muốn giữ chân nhân viên điện lạnh giỏi bắt buộc phải quản lý bằng mã QR Code để có thể đánh giá năng lực công bằng. Nhờ vậy, có thể đưa ra giải pháp quản lý, chính sách lương thưởng và đào tạo phù hợp. Từ đó tạo ra động lực cho nhân viên điện lạnh phát triển và gắn bó lâu dài với công ty.